Nguyễn Đình Thi cho rằng: “Thích một bài thơ là thích một cách nhìn, cách cảm, cách nghĩ, xét đến cùng là thích một con người”. Làm sáng tỏ ý kiến qua đoạn thơ: “Con sóng dưới lòng sâu… Cả trong mơ còn thức”

37357343 9357296624x683 - Nguyễn Đình Thi cho rằng: “Thích một bài thơ là thích một cách nhìn, cách cảm, cách nghĩ, xét đến cùng là thích một con người”. Làm sáng tỏ ý kiến qua đoạn thơ: “Con sóng dưới lòng sâu… Cả trong mơ còn thức”

Nguyễn Đình Thi cho rằng: “Thích một bài thơ là thích một cách nhìn, cách cảm, cách nghĩ, xét đến cùng là thích một con người”. Làm sáng tỏ ý kiến qua đoạn thơ: “Con sóng dưới lòng sâu… Cả trong mơ còn thức”

Bài làm

“Thơ với cuộc sống cũng như người con gái đối với gia đình, cái để làm quen là nhan sắc nhưng cái để sống với nhau lâu dài là đức hạnh”. Cũng vì vậy, mà đến với thơ, ta như đi gặp và sống cùng một con người: “ Thích một bài thơ là thích một cách nhìn, cách cảm, cách nghĩ, xét đến cùng là thích một con người”. Qua đoạn thơ sau, ta sẽ hiểu hơn về ý kiến trên :

  • “ Con sóng dưới lòng sâu
  • Con sóng trên mặt nước
  • Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được
  • Lòng em nhớ đến anh
  • Cả trong mơ còn thức”.

Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói của tâm hồn phụ nữ giàu trắc ẩn, âu lo trong cuộc sống đời thường. Thơ Xuân Quỳnh vừa táo bạo mãnh liệt, lại vừa dịu dàng, vừa hồn nhiên trực cảm, vừa sâu lắng suy tư. “Sóng” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh. Trong chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền Thái Bình Xuân Quỳnh đã sáng tác bài thơ. Khi đó Xuân Quỳnh đã nếm đủ ngọt ngào và cay đắng trong tình yêu đã vun đắp và trải nghiệm sự tan vỡ. Thế nhưng, tình yêu trong Sóng vẫn tràn đầy khao khát và khát vọng. Bài thơ là những vần thơ tươi xanh viết về tình yêu trong thời kì lửa cháy của chiến tranh cách mạng.

>> Xem thêm:  Suy nghĩ về thân phận người phụ nữ trong ca dao xưa- văn lớp 10

Đoạn thơ là khổ thơ thứ 5 của tác phẩm. Ở đó, nhà thơ viết về nỗi nhớ của người con gái trong tình yêu. Đến với đoạn thơ, ta sẽ đến gần hơn với những quan niệm của Xuân Quỳnh, về tình yêu. Xuân Quỳnh đã sử dụng phép nhân hóa để biến những con sóng trở thành chủ thể của một trái tim yêu nồng nàn. Điệp từ “sóng” xuất hiện liên tiếp trong 3 dòng thơ vừa gợi hình những con sóng nhớ thương dâng lên dào dạt hết lớp này đến lớp khác trong trái tim yêu của người phụ nữ, vừa gợi ra cái dào dạt sôi trào miên man sâu lắng của nỗi nhớ thương. Sự tương phản giữa các cụm từ “ngày- đêm”, “ dưới lòng sâu- trên mặt nước” khiến nỗi nhớ bao trùm các chiều thời gian không gian từ tầng sâu lên mặt nước. Các biện pháp tu từ được sử dụng ở đây khiến người đọc hình dung trái tim người phụ nữ đang yêu giống như một đại dương mênh mông không phút nào yên lặng với con sóng của nỗi nhớ nhung. Nữ sĩ mượn sóng đến nói lời tình yêu nhưng sóng cũng không nói hết được chiều sâu và sự mãnh liệt của nỗi nhớ. Nên nhân vật trữ tình đã xuất hiện trực tiếp để bày tỏ: “lòng em nhớ đến anh Cả Trong Mơ còn thức” Hai câu thơ giống như con sóng xuyên qua cả cõi thực và cõi mộng. Nỗi nhớ không chỉ xuyên qua ở tầng ý thức mà còn ăn sâu vào tiềm thức để ẩn hiện trong mỗi giấc mơ. Nếu còn một cõi nào khác nữa thì người phụ nữ ấy cũng sẽ dành trọn cho tình yêu. Cả cuộc đời là nỗi trăn trở lớn! Đã không ngủ trong cõi thực lại thao thức cả trong cõi mộng để nâng niu, chắt chiu từng khoảng khắc hạnh phúc. Ngỡ như chỉ cần chợp mắt trong giây lát thế là một khoảng khắc đã trôi qua uổng phí, không kịp tận hưởng. Chẳng phải khi yêu, người ta cũng thường phấp phỏng, lo âu vì nỗi sợ mất nhau? Cơ hồ chỉ cần chợp mắt một chút thôi, thì e rằng, vì một lí do nào đó, người mình yêu bỗng nhiên tan biến. Cái hạnh phúc mình đang cầm nắm sẽ tuột khỏi lòng tay! “Cả trong mơ còn thức”, lời thơ thật phi lí mà khát khao thật cảm động Cái dào dạt sôi trào, cái da diết sâu nặng của nỗi nhớ thương đã khiến cảm xúc tràn bờ, tăng dung lượng từ 4 lên 6 dòng thơ để biểu đạt sự tận cùng của nỗi nhớ. Với những dòng thơ này Xuân Quỳnh đã phá vỡ các giới hạn, dẫn được độc giả vào cõi vô biên của tâm hồn con người. Nỗi nhớ tưởng như chết đi rồi thể hiện cá tính đậm nét của Xuân Quỳnh trong thơ cũng như trong đời sống, mãnh liệt mà đằm thắm, táo bạo nhưng vẫn giàu nữ tính. Xuân Quỳnh bao giờ cũng dám sống thật với mình, sống thật vớii những cảm xúc của mình. Vì vậy, tình yêu trong Sóng trở thành tiếng nói nhân bản của con người lúc bấy giờ.

>> Xem thêm:  Phân tích đoạn trích Hai chữ nước nhà của Trần Tuấn Khải

Đoạn thơ với việc sử dụng những từ ngữ gợi cảm, thể thơ 5 chữ, giọng thơ tha thiết yêu thương… đã thể hiện sâu sắc nỗi nhớ của ngươic con gái trong tình yêu. Đó là nỗi nhớ thương da diết, theo cả vào trong giấc mơ. Cách nhìn, cách cảm cùng cách nghĩ của Xuân Quỳnh là biểu trưng cho trái tim bừng yêu thương và khao khát yêu thương. Đoạn thơ chính là minh chứng rõ nét cho ý kiến. Đoạn thơ khép lại mà nỗi nhớ vẫn còn vương vấn. Thích Sóng, chính là ta thích những quan niệm, tâm tư tình cảm của Xuân Quỳnh trong tình yêu.